QUY ĐỊNH VỀ TUYỂN CHỌN VÀ ĐÀO TẠO GIÁM KHẢO 07 | 2024.

QUY ĐỊNH VỀ TUYỂN CHỌN VÀ ĐÀO TẠO GIÁM KHẢO 07 | 2024.

 

 

QUY ĐỊNH VỀ TUYỂN CHỌN VÀ ĐÀO TẠO GIÁM KHẢO

(Ban hành kèm theo Quyết định số 18 /QĐ-VKA ngày 31 tháng 07 năm 2024 của Hiệp hội Những người nuôi Chó giống Việt Nam – VKA)

Điều 1. Đối tượng và điều kiện dự tuyển

  1. Cư trú hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam.
  2. Độ tuổi trên 24 tuổi.
  3. Không có tiền án, tiền sự.
  4. Có khả năng giao tiếp một trong các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha.
  5. Đang là thành viên của VKA.
  6. Chưa từng vi phạm bất kỳ quy định nào của VKA, hoặc gây ảnh hưởng xấu, làm tổn hại đến danh tiếng, hoạt động của VKA.
  7. Nhân giống và tham gia các chương trình Dog Show của VKA tối thiểu 05 năm. Show hoặc nhân giống tối thiểu 03 cá thể chó đạt Champion Việt Nam.
  8. Có kinh nghiệm làm trợ lý Giám khảo (Ring steward) ít nhất 5 lần trong các cuộc thi chó giống do VKA tổ chức trong khoảng thời gian tối thiểu là 1 năm.

Điều 2. Tổ chức Đào tạo Giám khảo thực tập và cấp phép Giám khảo

  1. Ứng viên phải được kiểm tra bởi Ban Giám khảo của VKA hoặc chuyên gia của FCI được VKA phân công nhiệm vụ (Hội đồng đào tạo Giám khảo). Ứng viên thực hiện bài kiểm tra sơ bộ bằng bài thi viết thể hiện đủ kiến thức về các chủ đề sau:

1.1. Giải phẫu, hình thái và chuyển động của chó

1.2. Di truyền, sức khỏe, tính cách và hành vi.

1.3. Kiến thức về các Bản tiêu chuẩn giống.

1.4. Quy tắc ứng xử và kỹ năng làm việc của Giám khảo.

1.5. Các quy định & điều lệ của VKA/FCI trong nhân giống, tổ chức cuộc thi.

1.6. Quy định của VKA/FCI đối với các Giám khảo.

Sau khi đã vượt qua phần kiểm tra kiến thức cơ bản, ứng viên phải theo học một khóa học về kiến thức nâng cao hơn. Khoá học phải được giảng dạy bởi các Giám khảo giàu kinh nghiệm của FCI.

  1. Quá trình đào tạo thực hành để ứng viên có được kiến thức và hiểu biết đầy đủ về các giống chó, về tất cả các quy định cũng như quy trình của Dog Show trên sân ring.
  2. Quá trình đào tạo Giám khảo sẽ được thực hiện trên nguyên tắc đào tạo cơ sở từng giống.
  3. Quá trình đào tạo thực hành phải được thực hiện dưới sự giám sát của các Giám khảo có kinh nghiệm của FCI. Ứng viên phải viết báo cáo về những cá thể chó mà mình đã đánh giá trong quá trình đào tạo thực hành và nộp cho Hội đồng đào tạo Giám khảo chấm điểm.
  4. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo thực hành, thí sinh phải làm bài kiểm tra do Hội đồng đào tạo Giám khảo đưa ra.
  5. Bài kiểm tra được thực hiện bằng cả bài viết và thực hành. Ứng viên phải đánh giá ít nhất hai cá thể chó. Ứng viên phải đưa ra được lời nhận xét với những điểm tốt và điểm không tốt về hình dáng và chuyển động của những cá thể chó này, đồng thời phải lưu ý đến sức khỏe và phúc lợi của động vật. Những lời nhận xét sẽ được thảo luận trực tiếp với Giám khảo giảng dạy.
  6. Ứng viên phải đánh giá và viết một bài nhận xét và đưa ra lựa chọn xếp hạng, lựa chọn cá thể chó đạt Best of Breed. Ứng viên phải chứng minh với Hội đồng đào tạo Giám khảo thấy rằng ứng cử viên đã:
    • Hiểu rõ Bản tiêu chuẩn và nắm được cách sử dụng.
    • Hiểu rõ những đặc điểm, lỗi tiêu biểu, và biết cách đánh giá chính xác.
    • Hiểu rõ những nhận xét, đánh giá chó giống từ Giám khảo.
    • Hiểu rõ lịch sử của giống chó này.
    • Hiểu rõ tính cách / chức năng / sức khỏe và các vấn đề của giống.
    • Hiểu rõ về số liệu của giống chó này ở Việt Nam.
    • Hiểu rõ sự khác biệt giữa các giống tương tự và giống có liên quan.
  7. Sau khi được VKA phê duyệt và đưa vào danh sách Giám khảo chính thức, ứng viên phải đánh giá những giống chó mà mình đã được phê duyệt là Giám khảo trong khoảng thời gian tối thiểu 02 năm. Sau đó mới được phép nhận nhiệm vụ làm Giám khảo tại các Dog Show bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Điều 3. Các cấp độ Giám khảo

Những Giám khảo chính thức của VKA là:

  1. a) Giám khảo Giống: bao gồm các giống chó FCI công nhận hoặc các giống chó bản địa Việt Nam (FCI Breeds Judge / Native Breeds Judge)
  2. b) Giám khảo Nhóm: bao gốm các giống chó FCI công nhận (FCI Group Judge)
  3. c) Giám khảo Quốc gia tất cả các giống FCI (FCI All-Breed National Judge)
  4. d) Giám khảo Quốc tế tất cả các giống FCI (FCI All-Breed International Judge)

Điều 4. Đăng ký bổ sung các giống chó được phép đánh giá

Giám khảo đã được phê duyệt để đánh giá một hoặc nhiều giống trong bất kỳ nhóm nhất định nào và muốn được chấp thuận cho các giống bổ sung các giống được đánh giá phải nộp đơn đề nghị lên VKA, ứng viên phải được đào tạo thực tế và vượt qua bài kiểm tra về Bản tiêu chuẩn của những giống mà họ đề nghị bổ sung (Trong đó bài kiểm tra về Bản tiêu chuẩn giống là bắt buộc).

Điều 5. Giám khảo Nhóm (FCI Group Judge)

Giám khảo Nhóm FCI là Giám khảo đã được VKA cấp phép để đánh giá ở cấp độ một nhóm hoặc nhiều nhóm thuộc các nhóm chính thức của FCI theo Danh mục các giống chó của FCI. Giám khảo Nhóm FCI được đánh giá trao CAC/CACIB cho bất kỳ giống nào trong nhóm đó. Sau khi được cấp phép là giám khảo Nhóm FCI từ VKA, Giám khảo được phép đánh giá phần thi Best of Group (BOG) tại các Dog Show. Nếu một giống được chuyển sang một nhóm khác mà Giám khảo không được cấp phép đánh giá thì Giám khảo vẫn được giữ quyền đánh giá giống chó đó.

Trước khi một ứng viên được phép học Giám khảo nhiều hơn một nhóm, VKA sẽ đánh giá quá trình làm việc của ứng viên đó. VKA có quyền quyết định phê duyệt có tiếp tục đào tạo Giám khảo đó là Giám khảo cho nhiều nhóm hay Giám khảo tất cả các giống hay không.

Các nhóm chính cơ bản của FCI là các nhóm 1, 2, 3 và 9.

  1. Giám khảo có thể nộp đơn đề nghị làm Giám khảo Nhóm cho nhóm đầu tiên của mình khi đã là Giám khảo ít nhất ba giống thuộc nhóm đó. Giám khảo phải đánh giá ít nhất ba lần những giống chó mà Giám khảo đã được phê duyệt.
  2. Giám khảo phải hoàn thành chương trình đào tạo nhóm đầu tiên trước khi đăng ký tham gia đào tạo Giám khảo cho nhóm thứ hai của mình.
  3. Bài kiểm tra ứng viên bao gồm một bài kiểm tra thực hành về một giống hoặc nhiểu giống trong một nhóm và phần lý thuyết cho những giống này. Khi Giám khảo đã được phê duyệt đánh giá cho một số giống chó nhất định trong cùng một nhóm FCI, việc cấp phép làm Giám khảo Nhóm có thể được phê duyệt mà không phải thực hiện bài kiểm tra các giống khác trong nhóm này với điều kiện Giám khảo đạt kết quả tốt tại các bài kiểm tra trước đó.

Điều 6. Giám khảo Quốc gia tất cả các giống chó FCI (FCI All-Breed National Judge)

Giám khảo Quốc gia tất cả các giống chó FCI (FCI All-Breed National Judge) là Giám khảo được VKA cấp phép để đánh giá tất cả các giống ở cấp độ Quốc gia. Giám khảo này được chấp thuận để đánh giá tất cả các giống được FCI và VKA công nhận tại các Dog Show trên lãnh thổ Việt Nam do VKA tổ chức và quản lý.

Giám khảo Quốc gia tất cả các giống chó FCI được phép đánh giá tất cả các giống tại các Show cấp độ Quốc gia (CAC) bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Tại các Show cấp độ Quốc tế (CACIB) bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, Giám khảo Quốc gia tất cả các giống chó FCI chỉ được đánh giá đối với những giống mà Giám khảo đó được FCI chấp thuận là Giám khảo Nhóm hoặc Giống của VKA. VKA sẽ thông tin tới FCI về việc phê duyệt và đề cử Giám khảo Quốc gia tất cả các giống chó FCI (FCI All-Breed National Judge).

Điều 7. Giám khảo Quốc tế tất cả các giống chó FCI (FCI All-Breed International Judge)

Giám khảo Quốc tế tất cả các giống chó FCI (FCI All-Breed International Judge) là Giám khảo đã được VKA cấp phép để đánh giá tất cả các giống chó được FCI và VKA công nhận và được phép đánh giá tại các Dog Show (CAC/CACIB) trên toàn thế giới cho tất cả các giống được FCI và VKA công nhận.

Việc cấp phép trở thành Giám khảo Quốc tế tất cả các giống chó FCI (FCI All Breed International Judge) thuộc thẩm quyền của VKA. Tuy nhiên, để đảm bảo kinh nghiệm và kiến thức của Giám khảo, thời gian tối thiểu để trở thành Giám khảo Quốc tế FCI All Breed International Judge là 10 năm sau khi nhóm đầu tiên của Giám khảo được phê duyệt. Giám khảo phải được cấp phép tối thiểu năm nhóm FCI (Trong đó ít nhất có 02 nhóm thuộc nhóm chính của FCI). VKA sẽ gửi bản phê duyệt và đề cử làm Quốc tế FCI All Breed International Judge trực tuyến tới để phê duyệt lần cuối.

Điều 8. Tổ chức thực hiện

  1. VKA công khai trên trang thông tin điện tử của VKA các thông tin cụ thể cho từng chương trình đào tạo Giám khảo.
  2. Giới thiệu khái quát về chương trình đào tạo.
  3. Thời gian, địa điểm và thông tin chương trình đào tạo.
  4. Yêu cầu đầu vào và thông tin ứng tuyển.
  5. Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy và hướng dẫn thực hành.
  6. Thời gian khoá học tập và kiểm tra đánh giá.
  7. Học phí.
  8. Các thông tin khác mà ứng viên cần biết về chương trình đào tạo.
  9. Các Quy định khác thực hiện theo quy định chung của FCI về Giám khảo (FCI Regulations for Show Judges)

 

kimquy
nhtruong969@gmail.com