ĐIỂM SÁNG CHO LĨNH VỰC GROOMING.

ĐIỂM SÁNG CHO LĨNH VỰC GROOMING.

Grooming không còn quá xa lạ với những người nuôi thú cưng nói chung và những người nuôi chó giống nói riêng trong thời gian qua.
Đôi khi để tham gia một cuộc thi Vô địch Chó Giống của bất kỳ cấp độ Quốc gia hay Quốc tế, một số thí sinh thuộc giống “đặc biệt” sẽ không chỉ cần có handler chuyên nghiệp dẫn dắt trình diễn trong ring thi mà còn cần groomer chuyên biệt để chăm sóc bộ lông sao cho hoàn hảo đúng chuẩn nhất.
Điển hình như những giống chó thuộc nhóm 3 Terrier, có cấu trúc lông khác biệt hơn giống khác. Để làm đẹp cho bộ lông, không đơn giản là chải chuốt, xịt dưỡng thông thường, mà đòi hỏi kỹ thuật “hand strip”- nhổ lông tưởng dễ mà không dễ. Nếu chúng ta không thực hiện đúng cách, để lại gốc lông gẫy, tại các kỳ show, Giám khảo khi vuốt vào thân thí sinh, sẽ đánh giá kém, vô tình cho dù cấu trúc khung xương có hợp lý thì thí sinh này lại bị đánh giá thua với thí sinh khác vì được cho rằng chưa được chăm sóc đúng chuẩn. Hơn nữa, không triệt để xử lý và qua thời gian dài chó lớn dần lên. Phần lông bị “nhổ” sai cách sẽ trở thành “chướng ngại” lớn.
Hay việc chải và giữ lông vào nếp phồng hay xẹp ở tuỳ giống chó có cấu trúc khung xương khác nhau sẽ cần điều chỉnh cách tạo mẫu lông hợp lý, hỗ trợ rất nhiều cho việc tạo hình sao cho chuẩn nhất khi nhìn bên ngoài của thí sinh.
Am hiểu các kỹ thuật “grooming” cho từng giống sẽ là thế mạnh của những nhà tạo mẫu lông chuyên nghiệp “groomer”. Họ cần phải đạt được từng cấp độ để có thể lên đến đỉnh cao nhất trong ngành nghề của họ.
🔸Cơ bản từ “Level C”,
🔸 Nâng cấp dần lên sẽ là “Level B”
🔸 “Level A”.
🔶 Trình độ cao nhất là “Level Master” sẽ cần đạt thêm từng loại kỹ thuật Mới được công nhận là khả năng Giám khảo tất cả hạng mục.
Hiện nay, tại Việt Nam, số lượng người đạt trình độ “Master” do những hiệp hội chuyên môn trong lĩnh vực grooming không đến đủ 5 ngón trên 1 bàn tay. Hơn nữa, người đạt trình độ “Master” do FCI công nhận, rất tiếc vẫn chưa có. Nhưng chúng ta rất trân trọng tấm lòng ham học hỏi, luôn cố gắng nâng cao kỹ thuật tay nghề, cũng như hiểu rõ tiềm năng và giá trị của những Chứng nhận trình độ do FCI công nhận của những nhà tạo mẫu lông chuyên nghiệp đang đeo đuổi tại Việt Nam.
Điểm sáng cho lĩnh vực “grooming” chuyên nghiệp thuộc FCI của Việt Nam đang dần xuất hiện. Hiệp hội NNN Chó Giống Việt Nam trân trọng chúc mừng:
🔶 Ông Mai Sơn
Là một trong số ít người Việt Nam tham gia cuộc thi tại nước ngoài, cạnh tranh với rất nhiều thí sinh quốc tế. Tuy ông đã đạt trình độ Master do Hiệp hội Hoa Kỳ ISCC, nhưng để khẳng định kỹ thuật ở tầm mới hơn, ông không ngại thi lại cấp độ cơ bản nhất của FCI, tiếp tục nâng cấp và đã đem về sự tự hào dân tộc khi gần đây nhất đã đạt:
🔸 Giải 1 cho hạng mục Level B (purebreed Poodle)
🔸 Giải thưởng cao toàn kỳ thi Overall Winner.
Tại kỳ thi Grooming Quốc Tế FCI được tổ chức tại Thái Lan vào 12/2022.
Hiệp hội hy vọng trong tương lai gần, chúng ta sẽ đón tiếp thêm nhiều nhà tạo mẫu chuyên nghiệp Việt Nam đạt được trình độ cao do FCI công nhận. Cũng như sẽ tổ chức thành công cuộc thi Grooming Quốc tế FCI tại Việt Nam.
kimquy
nhtruong969@gmail.com