GIẤY EXPORT PEDIGREE GIẢ.

GIẤY EXPORT PEDIGREE GIẢ.

Ngày 21/03/2023, Tổ Chức Chó Giống Phi-líp-pin gửi thông báo về chương trình hội nghị của Đại Hội Khối Châu Á, Châu Phi & Châu Thái Bình Dương (A2O) sẽ diễn ra ngày 19/04/2023 tại Đài Loan.

Nội dung cuộc họp, tại Điều 9: những vấn đề trong ban hành Giấy Chứng Nhận Nguồn Gốc Chó Giống Xuất Khẩu (Export Pedigree) gồm vấn đề:

  1. Giấy export pedigree giả,
  2. Giấy export pedigree của cùng 1 cá thể chó được ban hành 2 lần,
  3. 2 cá thể chó có cùng số microchip,
  4. Màu lông của cá thể chó không đúng màu lông được khai trên giấy export pedigree,
  5. Màu lông chó không thuộc Tiêu chuẩn Giống của FCI công nhận,

Tất cả lỗi sai phạm này đều thuộc 03 trường hợp do Hiệp hội VKA đã ban hành giấy export pedigree năm 2020, 2021 (có đính kèm hình ảnh giấy export pedigree, ảnh chụp cá thể chó gửi đăng ký nhập khẩu đến PCCI, ảnh xác nhận quét microchip do PCCI cung cấp gửi đến các tổ chức thuộc thành viên FCI.)

  • Trường hợp 1: chó giống Pembroke Welsh Corgi, tên chó: MILA, ngày sinh: 05/02/2021, người nhân giống: NGUYỄN THỊ MỸ LINH.

Ngày ban hành giấy: 05/03/2021.

Giấy export pedigree bị xác nhận giấy giả vì thông tin người nhân giống không trùng khớp dữ liệu gia phả do VKA quản lý, nhưng phôi giấy là thật.

– Hồ sơ gốc (đơn đăng ký do người đăng ký nộp) không được lưu trữ trong hệ thống quản lý,

– Số điện thoại người nhân giống đã bị khoá,

– Bưu điện gửi trả thư yêu cầu xác nhận sự việc về văn phòng với lí do: “nhà thường xuyên khoá.”

– Tất cả giấy pedigree và export pedigree có tên người nhân giống này trong hệ thống gia phả đều không đúng, không có hồ sơ gốc.

– Microchip thuộc về cá thể chó hoàn toàn khác bầy sinh ngày 12/02/2021, do bà ĐẶNG THỊ HOÀI ANH là người nhân giống được VKA xác nhận cung cấp số microchip ngày 13/04/2021 (hồ sơ gốc được lưu trong hệ thống quản lý.)

– Chó mẹ không thuộc sở hữu của NGUYỄN THỊ MỸ LINH.

  • Trường hợp 2: chó giống Pembroke Welsh Corgi, tên chó: SAM, ngày sinh: 02/06/2020, người nhân giống: ĐẶNG THỊ HOÀI ANH.

Ngày ban hành giấy: 08/09/2020.

Giấy export pedigree bị xác nhận 02 tờ giấy Export pedigrees có cùng thông tin 01 cá thể chó:

– Hồ sơ gốc không hợp lệ, không đúng thông tin địa chỉ người nhân giống, không số CCCD, không chữ ký người đăng ký.

– 01 giấy export pedigree có phôi giấy thật (giấy bên dưới).

– 01 giấy export pedigree là phôi giả (giấy bên trên).

Nhưng trong biên bản xác nhận sự việc của người nhân giống, đã xác nhận VKA cấp 02 lần giấy export pedigree cho cùng cá thể chó này.

– Toàn bộ giấy đăng ký xuất khẩu của cùng bầy chó với cá thể chó SAM đều phôi giấy giả (hình chụp do người nhân giống cung cấp).

  • Trường hợp 3: chó giống French Bulldog, tên chó: ANGEL, ngày sinh: 25/01/2021, người nhân giống: ĐINH LÊ TUẤN.

Ngày ban hành giấy: 10/07/2021.

Giấy export pedigree bị xác nhận giấy do VKA ban hành nhưng nhiều sai phạm:

– Hồ sơ gốc (đơn đăng ký do người đăng ký nộp) không được lưu trữ trong hệ thống quản lý.

– Số microchip trên giấy export pedigree và được cấy cho chó thuộc về cá thể chó hoàn toàn khác, tên chó: MIKITHEA – khác chó bố và chó mẹ, cũng đã được đăng ký giấy export pedigree với VKA vào ngày 04/10/2021 (có hồ sơ gốc đăng ký được lưu trong hệ thống quản lý).

– Màu lông chó thực tế không đúng màu lông ghi trên giấy export pedigree.

– Màu lông chó thực tế không đúng Tiêu chuẩn giống của FCI quy định.

– Cùng chó bố & chó mẹ nhưng lại được đăng ký giấy chứng nhận cho bầy chó con sinh ngày 26/02/2021 (cách đúng 31 ngày so với ngày sinh trên giấy export pedigree của chó ANGEL.) Hồ sơ gốc được lưu trong hệ thống quản lý, đăng ký cùng ngày với bầy chó có cá thể chó con tên MIKITHEA.

  • Sau khi rà soát hệ thống quản lý chấm công, Văn phòng VKA xác nhận toàn bộ 03 trường hợp trên đều được tiếp nhận, báo cáo, nhập liệu, in ấn và phát hành bởi ông HỒ NGỌC DZŨNG, từng là nhân viên văn phòng VKA, đã tự xin thôi việc 07/2022.
  • Qua buổi gặp trực tiếp giữa đại diện Hiệp hội có luật sư làm chứng và 02 người nhân giống bà ĐẶNG THỊ HOÀI ANH, ông ĐINH LÊ TUẤN, họ xác nhận hồ sơ họ đã đăng ký trực tiếp qua tin nhắn với bà HỒ NGỌC QUỲNH HƯƠNG – từng làm nhân viên văn phòng VKA, đã tự xin thôi việc tháng 07/2022. Toàn bộ chi phí đăng ký cũng gửi đến tài khoản cá nhân ông Dzũng và bà Hương.

Văn phòng VKA đã gửi văn bản yêu cầu hỗ trợ xác nhận sự việc đến cả 02 ông Dzũng và bà Hương, nhưng chưa nhận được hồi đáp.

Nhận thấy sự việc rất phức tạp, nghiêm trọng vì liên quan đến việc làm giả giấy chứng nhận của Hiệp hội, tổ chức do Bộ Nội Vụ quản lý, có sự kết nối Quốc tế với Liên đoàn Chó Giống FCI, gồm 98 thành viên (mỗi thành viên thuộc đại diện mỗi quốc gia.)

Ngoài ra sự việc trên còn gây rối loạn vô cùng lớn đến gia phả của chó giống thuần chủng do VKA quản lý, cũng như phả hệ chó do FCI quản lý. Làm mất uy tín của hiệp hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền thành viên của VKA trong tổ chức quốc tế, cũng như việc tranh cử để trở thành Thành Viên Chính Thức FCI trong năm nay.

Số tiền giao dịch chó giống có giấy chứng nhận VKA cấp hoặc giấy export pedigree tầm 10.000.000-20.000.000 đồng và có thể hơn. Vượt con số chịu trách nhiệm hình sự theo quy định Chính quyền Việt Nam.

Gây mất uy tín những người đang sở hữu chó giống có giấy chứng nhận VKA cấp, người nhân giống, thành viên hiệp hội VKA. Mang tính chất lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại người mua chó giống do VKA quản lý.

Do đó, hiệp hội đã chuyển toàn bộ hồ sơ, dữ liệu liên quan 03 trường hợp trên sang ngôn ngữ Anh do văn phòng luật sư dịch thuật có xác nhận Sở Tư Pháp để báo cáo A2O, FCI. Đại diện Hiệp hội sẽ giải trình, trả lời chất vấn theo đúng nội dung do Văn phòng đã thu thập, rà soát và xác nhận như trên ngay tại cuộc họp A2O sắp tới.

Ngoài ra, đại diện Hiệp hội, chủ tịch Phạm Lê Quân gửi đơn trình báo sự việc trên (đính kèm tất cả hồ sơ, dữ liệu liên quan) đến cơ quan điều tra Cục Cảnh Sát Hình Sự Phía Nam để làm sáng tỏ sự việc, tìm ra những người sai phạm cần phải chịu trách nhiệm trước Pháp luật, xử phạt đúng người, đúng tội.

kimquy
nhtruong969@gmail.com